Hoạt động làm quen với toán là một hoạt động đặc biệt quan trọng gắn liền với sự phát triển toàn diện ở trẻ. Các hoạt động phát triển nhận thức nói chung và hoạt động cho trẻ làm quen với toán nói riêng là những hoạt động mang tính cứng nhắc, khô khan. Vì vậy, để đạt được hiệu quả trong việc hình thành các biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ mầm non đòi hỏi phải có biện pháp đổi mới, sáng tạo, linh hoạt hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ làm quen với toán. Làm thế nào để cho trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không bị gò ép, phù hợp với nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi 3-4 tuổi là vấn đề vô cùng quan trọng.
Toán học góp phần phát triển toàn diện cho trẻ: Phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, thẩm mỹ, góp phần hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanh trẻ, rèn luyện các thao tác tư duy, phát triển, thúc đẩy các quá trình tâm lý và phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Quá trình hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non là quá trình hình thành ở trẻ những kiến thức sơ đẳng về tập hợp, con số, phép đếm, kích thước, hình dạng của các vật, khả năng định hướng không gian, thời gian và mối quan hệ giữa các đại lượng dưới sự tổ chức, hướng dẫn của cô giáo. Việc hình thành các biểu tượng toán học cho trẻ còn có tác dụng hình thành ở trẻ những khả năng tìm tòi, quan sát, thúc đẩy sự phát triển tư duy, phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Đặc điểm nhận thức của trẻ 3-4 tuổi là nhận thức bằng cảm tính, tư duy trực quan hình tượng là chủ yếu, vì vậy trẻ nhận biết các biểu tượng sơ đẳng về toán thông qua hoạt động và nhờ vào sự tham gia của các giác quan: Mắt nhìn, tai nghe, tay cầm, nắm để nhận xét, giải thích. Qua hoạt động, các giác quan của trẻ được huy động để nhận biết, làm thử, so sánh, phân biệt. Trong quá trình cảm nhận, ở trẻ hình thành những biểu tượng về các sự vật, hiện tượng, về những đặc điểm và mối quan hệ giữa các sự vật hiện tượng, như khi thao tác với các tập hợp đa dạng, trẻ học được cách thiết lập mối liên hệ số lượng giữa các tập hợp và học cách phản ánh các mối liên hệ đó bằng các từ: Nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau. Sự hình thành những biểu tượng về tập hợp ở trẻ cùng với việc trẻ nắm kỹ năng so sánh độ lớn các tập hợp là cơ sở để trẻ lĩnh hội những mối quan hệ số lượng, cơ sở để trẻ hiểu con số và nắm được quy luật của dãy số tự nhiên, đó là những kiến thức trừu tượng, phản ánh mối liên hệ và quan hệ số lượng của mọi sự vật và hiện tượng xung quanh trẻ.
Hôm nay cô và trò lớp MGB C2 cùng nhau tham gia giờ học LQVT với đề tài " So sánh số lượng 2 nhóm đối tượng trong phạm vi 4 "
Sau đây là 1 sô shinhf ảnh của giờ học :
Cô và trẻ chơi trò chơi " Gieo hạt "
Cùng chúng mình ôn lại số lượng trong phạm vi 4 các bạn nhé
Các bạn cùng đi lấy đồ dùng nào
Cùng xem chúng mình xếp nhé các bạn
Cùng đếm to với chúng mình nào
Các bạn cùng xếp để so sánh nhé
Các bạn cùng đếm thật to với chúng mình nhé
Các bạn cùng xem chúng mình so sánh nào
Cùng xem 2 bạn trả lời nào
Cùng chúng mình chơi TC " Thi xem đội nào nhanh "
Chúng mình đã sắn sàng để tham gia trò chơi
Cùng cổ vũ cho các đội nào
Các cùng xem 2 đội tìm đúng chưa nhé
Chúng mình cùng kiểm tra kết quả của đội 1 nào
Các bạn cùng kiểm tra quả của đội 2 nhé
Cùng đếm to với chúng mình nhé
Qua hoạt động này trẻ rất hứng thú, kỹ năng đếm, xếp, nhận biết số, so sánh số lượng trong phạm vi 4 của trẻ đã thành thạo hơn.