Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là làm quen với tác phẩm nghệ thuật. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành học Mầm non. Vậy thế nào là cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học? Từ những vẻ đẹp thường ngày trong cư xử mang tình người mà nảy sinh ra những hành động cao thượng, tính cách nhân ái vì con người. Những tác phẩm văn học cho trẻ Mầm non có ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục đến phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Những hình tượng tươi sáng, những bức tranh giàu chất thơ của thiên nhiên, của con người được vẽ lên trong tác phẩm, nhạc điệu của những vần thơ. Tính chuẩn xác, biểu cảm của ngôn ngữ được các trẻ yêu thích. Cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn ngữ, từ đó trẻ ghi nhớ và hứng thú đọc và kể lại câu chuyện, bài thơ. Cũng từ đó vốn từ ngữ của trẻ tăng lên, ngôn ngữ của trẻ trở nên phong phú, phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non, là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, để từ đó giúp trẻ có sự tư duy, tìm tòi, khám phá những điều mới lạ, kỳ diệu của thế xung quanh mình.
Hôm nay, lớp mẫu giáo bé C2 tham gia tiết học làm quen văn học: Bài thơ: " Đôi mắt của em" của tác giả Lê Thị Mỹ Phương. trẻ hứng thú tham gia đọc thơ cùng cô và các bạn. Trước khi vào bài học, cô và trẻ cùng hát bài hát " Vì sao con mèo rửa mặt".
Trẻ hát cùng cô
Trẻ tham gia đọc thơ, tìm hiểu nội dung và trả lời các câu hỏi của cô
Trẻ trả lời câu hỏi của cô.
Qua bài thơ:
+ Trẻ biết tên bài thơ, tác giả sáng tác
+ Trẻ biết được nhịp điệu của bài thơ.
+ Trẻ biết nội dung của bài thơ: Đôi mắt còn là thị giác, đôi mắt giúp cho con trẻ nhìn thấy mọi vật xung quanh vì thế trẻ phải giữ gìn và vệ sinh đôi mắt của mình. Để cho đôi mắt sáng khỏe, đẹp thì khi tay bẩn không được dụi tay vào mắt, không khóc nhè làm mắt sưng đỏ.
Các tổ tham gia đọc thơ.
Trẻ xung phong lên đọc thơ cùng bạn.
Kết thúc tiết học, cô nhận xét, tuyên dương khen ngợi trẻ và cho trẻ tham gia vận động bài hát
" Head, Shoulders, Knees & Toes"