Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động góc:
Hai bạn Thảo Chi và Ngọc Hân đang chơi góc bế em : 2 bạn biết xúc cho em ăn và cho em đi ngủ rất khéo léo.
Trẻ chơi trong góc xây dựng : Trẻ giả vờ đống vai chú công nhân, những việc làm của trẻ thể hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người công nhân đồng thời trẻ biết hợp tác với nhau để thực hiện một công việc được giao.
Trẻ chơi góc nấu ăn : trẻ giả vờ đóng vai bác đầu bếp nấu những món ăn thật ngon, nhưng hoạt động của trẻ không nhằm đến mục đích cuối cùng là nấu ăn mà chỉ để thỏa mản nhu cầu của trẻ tham gia vào xã hội người lớn.
Trẻ chơi góc bán hàng
Trẻ chơi góc văn học
Trẻ chơi góc học tập : trẻ tái tạo lại những gì đã được cô dạy trẻ trên tiết học nhằm tạo cho trẻ sự ghi nhớ vững bền hơn. Và tư duy trừu tượng phát triển kèm theo tư duy logic, tư duy ngôn ngữ cũng phát triển.
Hoạt động góc có giá trị lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non.