Văn học là một loại hình nghệ thuật đến với trẻ sớm nhất và cũng được trẻ yêu thích nhất. Nó không chỉ giúp trẻ cảm thụ được nghệ thuật mà qua đó giúp trẻ phát triển về ngôn ngữ từ đó hoàn thiện dần về nhân cách cho trẻ. Trong các thể loại văn học thì truyện là một thể loại rất được trẻ yêu thích. Đến với mỗi câu chuyện hay trẻ được bước vào thế giới của những ông bụt bà tiên, cô tấm dịu hiền và thế giới muôn màu của cỏ cây hoa lá, của các con vật đáng yêu. Việc tạo cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học giúp trẻ nhận thức được thế giới xung quanh hiểu được mối quan hệ con người với con người, con người với con vật , con người với thiên nhiên mà qua đó giúp trẻ phát triển tư duy, chú ý nghi nhớ có chủ đích mà đặc biệt giúp trẻ phát triển ngôn ngữ khi giao tiếp.
Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là làm quen với tác phẩm nghệ thuật. Cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học là thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành học Mầm non. Vậy thế nào là cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học? Từ những vẻ đẹp thường ngày trong cư xử mang tình người mà nảy sinh ra những hành động cao thượng, tính cách nhân ái vì con người. Những tác phẩm văn học cho trẻ Mầm non có ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục đến phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Những hình tượng tươi sáng, những bức tranh giàu chất thơ của thiên nhiên, của con người được vẽ lên trong tác phẩm, nhạc điệu của những vần thơ. Tính chuẩn xác, biểu cảm của ngôn ngữ được các trẻ yêu thích. Cảm nhận được vẻ đẹp của ngôn ngữ, từ đó trẻ ghi nhớ và hứng thú đọc và kể lại câu chuyện, bài thơ. Cũng từ đó vốn từ ngữ của trẻ tăng lên, ngôn ngữ của trẻ trở nên phong phú, phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục mầm non, là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, để từ đó giúp trẻ có sự tư duy, tìm tòi, khám phá những điều mới lạ, kỳ diệu của thế xung quanh mình
Hôm nay, lớp mẫu giáo bé C2 tham gia tiết học làm quen văn học: Bài thơ: " Đèn giao thông" của tác giả Mỹ Trang. Vào giờ học, để không khí trở nên sôi nổi hơn cô và
các bạn nhỏ cùng nhau hát bài hát'' Em đi qua ngã tư đường phố''.
Trẻ hát cùng cô và các ban.
Vào giờ học, trẻ hứng thú nghe cô đọc thơ. Đàm thoại cùng cùng cô và các bạn về bài thơ " Đèn giao thông". Thông qua bài thơ:
+ Trẻ biết tên bài thơ, tác giả sáng tác
+ Trẻ biết được nhịp điệu của bài thơ.
+ Trẻ biết nội dung của bài thơ: " Đèn giao thông" đã cho các con thấy ba màu đỏ, xanh, vàng khi các đèn bật lên là báo hiệu cho các phương tiện giao thông biết để điều khiển xe đi, dừng cho phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông.
Trẻ đàm thoại nội dung bài thơ cùng cô.
Qua bài thơ, giáo dục cho trẻ có ý thức chấp hành luật giao thông, sang đường đúng luật giao thông theo đèn tín hiệu và lần lượt gọi các tổ, các nhóm lên đọc thơ.
Tổ 1 hứng thú lên đọc thơ.
Các bạn gái xung phong lên đọc thơ.
Các bạn trai xung phong lên đọc thơ.
Kết thúc tiết học, cô nhận xét, tuyên dương, khen ngợi trẻ và cho trẻ chuyển hoạt động.