Văn học có vai trò và ý nghĩa to lớn trong sự phát triển và hình thành nhân cách cho trẻ, bởi ngoài những đặc tính chung của nghệ thuật, văn học sáng tác cho trẻ còn xuất phát từ sự hồn nhiên, ngâ thơ trong sáng của trẻ. Trẻ mầm non rất giàu cảm xúc tình cảm, trẻ rất nhạy cảm trước mọi điều xung quanh, trẻ xúc động trước những điều đơn giản. Qua bài thơ, câu chuyện trẻ được biết thêm về thế giới xung quanh, về tự nhiên, xã hội. Đó là thế giới của các loài vật, của con người và thiên nhiên
Việc tiếp nhận thơ của trẻ ban đầu chỉ là cảm nhận nhịp điệu rồi đến vần, sau đó mới đi sâu về ý nghĩa từng từ và liên hệ nội dung với cuộc sống đời thực. Bé được tiếp xúc thơ ca từ sớm sẽ cho riêng mình một hình dung về thế giới thú vị thông qua tư duy ngôn ngữ sớm. Thể loại thơ dành cho trẻ nhỏ là thứ ngôn ngữ đặc biệt giản dị, rõ ràng, trong sáng. Thủ pháp láy từ, láy âm, láy hình ảnh là điểm mấu chốt quan trọng trong quá trình tư duy và tiếp nhận của bé. Khi lặp đi lặp lại và có thao tác bắt chước, học thuộc đoạn thơ, não của trẻ được kích thích phát triển toàn diện từ những ngày còn non nớt. Nhận biết được tầm quan trọng của thơ ca đối với trẻ nên trường mầm non Gia Thượng nói chung và lớp MGB C2 nói riêng luôn đặc biệt quan tâm cho các hoạt động dạy thơ cho trẻ. Tuần này các bé lớp MGB C2 tham gia giờ học: LQVH: Thơ: Rong và cá
Dưới đây là một số hình ảnh của cô và trò khi tham gia hoạt động.
Cô giới thiệu bài học cho trẻ.
Cô và trẻ hát bài hát: Cá vàng bơi để dẫn dắt vào bài.
Cô đọc thơ cho trẻ nghe.
Cô đàm thoại và trò chuyện cùng trẻ,
Cô cho tổ 1 lên đọc thơ.
Các bạn tổ 3 hứng thú lên đọc thơ.
Các bạn gái tự tin lên đọc thơ.
Các bạn trai hứng hăng hái lên đọc thơ.
Bé Trang Linh tự tin lên đọc thơ.
Cô đọc thơ lần 3 cho trẻ nghe.
Kết thúc giờ học cô và trẻ chơi trò chơi: Những chú cá đáng yêu.
Qua mỗi giờ học làm quen văn học, cô tin rằng qua mỗi bài thơ, câu chuyện sẽ giúp các con có thêm kiến thức cho mình, đồng thời có thêm nhiều vốn từ mới để chúng mình linh hoạt hơn trong giao tiếp cũng như trong phát triển ngôn ngữ cho bản thân.