Vai trò chính mà hoạt động tạo hình là giúp trẻ phát triển trí tuệ: tư duy, trí tưởng tượng, trí nhớ… tăng vốn kiến thức về thế giới quan cho trẻ.
Giai đoạn từ 0-6 tuổi là thời kỳ trẻ phát triển những cảm xúc tích cực đầu tiên rõ ràng nhất khi tiếp xúc trực tiếp với cái đẹp, đặc biệt trong nghệ thuật tạo hình.
Trong một quá trình của hoạt động tạo hình cụ thể, trẻ sẽ được biết đến công dụng, đặc điểm, tính chất của từng loại vật liệu: giấy, bút chì màu, hồ – keo dán, đất nặn…
Với bất kỳ đối tượng nào cần tạo hình, trẻ cũng đều cần sử dụng đến tất cả các giác quan, sự ghi nhớ, tưởng tượng, tư duy về hình dáng, đặc trưng, màu sắc, kích thước của đối tượng để thể hiện được hết ý tưởng về đối tượng của mình.
Sự tò mò, nhu cầu tìm tòi, khám phá của trẻ sẽ phát sinh khi các biểu tượng đồ vật xung quanh hạn hẹp, từ đó thúc đẩy năng lực hoạt động của trí tuệ của trẻ phát triển.
Do vậy, hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển của năng lực trí tuệ, tăng khả năng nhận thức, vốn hiểu biết về thế giới quan xung quanh của trẻ.
Hiểu được tầm quan trọng của tạo hình đối với trẻ mầm non, giáo viên lớp MGN B2 luôn chú trọng vào các nội dung tạo hình cho trẻ. Sau đây, xin mời các bạn cùng đến với tiết học tạo hình: "Tô theo nét chấm mờ và tô màu cái thuyền" nhé!
Không khí giờ học diễn ra vô cùng sôi nổi!
Cô Đoan Trang đang chỉ cho các con những nét vẽ chấm mờ và hướng dẫn các con cách tô theo nét chấm mờ đấy!
Ngoài ra, các con còn được quan sát các tranh mở rộng, bạn Minh Quý đang nêu các bộ phận của chiếc thuyền trên bức tranh kìa!
Bức tranh này có gì khác biệt vậy cô Trang ơi?
Ngoài ra, các con còn có thể mở rộng hơn hiểu viết thông qua bức tranh về thuyền khác nữa!
Các bạn ấy đã bắt tay vào tô những nét chấm mờ đầu tiên rồi kìa!
Bạn Khánh Như đang rất say sưa vào bài học!
Còn đây là Minh Quý, bạn ấy cũng đang tô những nét chấm mờ đầu tiên rồi đấy!
Bạn Hà Chi cũng đang hăng hái tô những nét đầu tiên rồi!
Tuệ Thư đang tô màu chiếc thuyền kìa các bạn ơi!