Trẻ mầm non luô !important;n rất nhạy cảm với cái đẹp xung quanh, đây là thời kỳ phát triển những cảm xúc thẩm mỹ – đó là những cảm xúc tích cực được nảy sinh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với cái đẹp trong đó có nghệ thuật tạo hình.
Hoạt động tạo hì !important;nh là một môn học chính khóa ở trường mầm non, được trẻ rất yêu thích và làm quen ngay từ lứa tuổi nhà trẻ. Trong hoạt động tạo hình, trẻ có cơ hội được trải nghiệm những cảm xúc đa dạng, được thể hiện các hình ảnh theo cảm xúc và ý tưởng riêng của mình, với sự thay đổi của sắc thái màu sắc hay chỉ là những nét vẽ đơn giản.
Hoạt động tạo hình hay còn gọi là nghệ thuật tạo hình sẽ giúp trẻ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng cụ thể, từ đó có thể tự hình dung xây dựng về đối tượng đó. Vai trò chính mà hoạt động tạo hình là giúp trẻ phát triển trí tuệ: tư duy, trí tưởng tượng, trí nhớ… tăng vốn kiến thức về thế giới quan cho trẻ.
Giai đoạn từ 0-6 tuổi là thời kỳ trẻ phát triển những cảm xúc tích cực đầu tiên rõ ràng nhất khi tiếp xúc trực tiếp với cái đẹp, đặc biệt trong nghệ thuật tạo hình. Ngoài những tác dụng phổ biến mà hoạt động tạo hình mang lại, vai trò phát triển trí tuệ và nhận thức của trẻ mà hoạt động tạo hình mang lại được đánh giá khá cao, các nhà giáo dục học không ngừng khai thác và nghiên cứu để phát huy tối đa vai trò này để giúp ích cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Trong một quá trình của hoạt động tạo hình cụ thể, trẻ sẽ được biết đến công dụng, đặc điểm, tính chất của từng loại vật liệu: giấy, bút chì màu, hồ – keo dán, đất nặn…Với bất kỳ đối tượng nào cần tạo hình, trẻ cũng đều cần sử dụng đến tất cả các giác quan, sự ghi nhớ, tưởng tượng, tư duy về hình dáng, đặc trưng, màu sắc, kích thước của đối tượng để thể hiện được hết ý tưởng về đối tượng của mình. Sự tò mò, nhu cầu tìm tòi, khám phá của trẻ sẽ phát sinh khi các biểu tượng đồ vật xung quanh hạn hẹp, từ đó thúc đẩy năng lực hoạt động của trí tuệ của trẻ phát triển.
Hoạt động tạo hì !important;nh có một ý nghĩa rất lớn với sự phát triển toàn diện của trẻ. Trước hết hoạt động này tạo điều kiện để trẻ phát triển khả năng tri giác đồ vật về hình dáng cấu trúc, màu sắc, hình thành ở trẻ các thao tác tư duy, phát triển khả năng sáng tạo của trẻ.
+ Về đạo đức, hoạt động tạo hì !important;nh giúp hình thành ở trẻ các đức tính tốt như: Yêu thích cái đẹp, mong muốn tạo ra cái đẹp.
+ Về thể chất, hoạt động tạo hì !important;nh giúp trẻ phát triển các khớp ngón tay, cổ tay,các cơ bàn tay…… Giúp trẻ ngày càng khéo léo và linh hoạt hơn .
+ Về thẩm mỹ, giú !important;p trẻ hình thành xúc cảm và thị hiếu thẩm mỹ khi trẻ tạo hình.
Vì !important; vậy, có thể nói hoạt động tạo hình là phương tiện giáo dục toàn diện rất tích cực không thể thiếu được trong chương trình giáo dục mầm non.
Sau đâ !important;y là một số hình ảnh về hoạt động tạo hình của trẻ lớp mẫu giáo nhỡ B2 Trường mầm non Gia Thượng .
Giờ tạo hinh lớp MGN B2
Các bạn đang quan sát cô làm mẫu
Cá !important;c bạn bàn 1 đang xé ô tô
Cá !important;c bạn nam lớp B2 đang xé ô tô cần cẩu
Bạn My đá !important;ng dán ô tô nhiều màu sắc
Giờ học tạo hì !important;nh của lop B2 các bạn rât thích thú khi tham gia học