Hoạt động tạo hình trong trường mầm non giúp trẻ nhận ra vẻ đẹp của các sự vật hiện tượng xung quanh trẻ, từ đó giáo dục trẻ biết ứng xử với cái đẹp, làm nảy sinh cho trẻ nhu cầu tái tạo và sáng tạo ra cái đẹp. Cũng như các hoạt động khác, hoạt động tạo hình cung cấp cho trẻ các biểu tượng về sự vật hiện tượng, phát triển thể lực cho trẻ, giáo dục đạo đức và kỹ năng giao tiếp xã hội, kỹ năng lao động cho trẻ. Trẻ mầm non có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh bởi thế giới xung quanh chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh vật có nhiều màu sắc. Một bông hoa đẹp, một bức tranh sinh động, một đồ chơi ngộ nghĩnh, một cơn mưa… cũng có thể gây cảm xúc cho trẻ. Với đặc điểm như vậy nên năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh ngay từ tuổi ấu thơ.
Trong giờ hoạt động tạo hình nói chung và giờ hoạt động tạo hình “vẽ mưa” của các bé lớp nhà trẻ D2 nói riêng cô giáo luôn động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo, để trẻ tự thể hiện tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật mà trẻ muốn thể hiện.
Mở đầu bài học cô tạo tâm thế thoải mái cho trẻ bằng trò chơi “ Trời mưa” để trẻ biết được tiếng mưa rơi như thế nào.
Chúng tớ chơi trò chơi: "Trời mưa"
Cùng quan sát hình ảnh, video trời mưa để trẻ nhận biết được hạt mưa.
Tớ xem video trời mưa
Quan sát tranh mẫu giúp trẻ hình dung được mưa là như thế nào?
Cô ơi tranh trời mưa ạ.
Quan sát cô làm mẫu để vẽ được đúng hơn
Cô tớ đang vẽ mẫu.
Cùng bạn thể hiện tác phẩm, trẻ được tự do thể hiện ý tưởng của mình trong bài vẽ.
Chúng tớ đang vẽ
Nhận xét kết quả của bài vẽ trẻ được nói lên ý tưởng của mình về bài vẽ, cảm nhận, thưởng thức tác phẩm của mình tạo ra.
Cô ơi bài của con vẽ đẹp ạ
.Giờ học tạo hình thật vui và ý nghĩa. Chúc các bạn luôn có những giờ học hay, thú vị