!important;Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ, “trẻ học bằng chơi, chơi mà học”, vui chơi ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định của các quá trình tâm lý ở trẻ. Vì thế cần tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn.
Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển toàn diện thì cô giáo phải luôn linh động sáng tạo trong cách tổ chức các hoạt động giúp trẻ thu nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng thoải mái. Khi tham gia vào hoạt động ở các góc chơi, trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật. Cô cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ. Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động chơi ở các góc: Góc bé chơi với hình và màu, góc vườn cổ tích, góc bé hoạt động với đồ vật, góc bé thực hành cuộc sống, góc thiên nhiên…Qua đó, trẻ được phát triển và mở rộng tính sáng tạo, độc đáo và sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực, tự nguyện và tự tin. Dưới đây là một số hình ảnh các bé tham gia chơi, hoạt động ở các góc chơi:
Chú !important;ng tớ đang chơi vời hình và màu này.
Các bạn cùng nhìn tớ làm quen với sách truyện này.
Chúng tớ được làm quen với sách truyện thật là vui.
Bé thích thú xem sách truyện.
Bé Đăng Khoa đang chơi với các con rối.
Chúng tớ được bò chui qua cổng này.
Các bé đang say sưa hoạt động với đồ vật.
Bé An Nhiên cho e bé ăn thật giỏi.
Cô Hoa đang hướng dẫn các bé cho búp bê ăn.
Chúng tớ được chơi vui lắm.
Có thể nói hoạt động chơi ở các góc có giá trị rất lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non.