Tuổi thơ là một giai đoạn rất đặc biệt của con người. Nơi bắt đầu của những câu hỏi, tò mò và háo hức về thế giới xung quanh. Các nghiên cứu về thần kinh và tâm lý học đều cho thấy bộ não của trẻ ở giai đoạn trước 16 tuổi đạt hầu hết phát triển quan trọng và gần như định hình cho những năng lực trí tuệ về sau. Đó cũng là thời gian rất phù hợp để trẻ có thể hòa mình với những trải nghiệm khám phá khoa học thông qua trải nghiệm thế giới xung quanh trực quan sinh động.
Nắm bắt được đặc điểm tâm sinh lý này, ngành giáo dục đã nghiên cứu và đưa ra các hình thức đổi mới trong hoạt động khám phá của trẻ đặc biệt là trẻ mầm non. Trẻ sẽ được tăng cường trải nghiệm trong các hoạt động khám phá. Khám phá khoa học không chỉ dừng ở việc học các lý thuyết, nhớ các công thức, các quy luật mà hơn hết là học thông qua quá trình đàm thoại, đi từ đặt câu hỏi, thực hành và tương tác. Đặc điểm học của trẻ nhỏ là học thông qua các giác quan và các chuyển động của cơ thể. Có rất nhiều kỹ năng trẻ có thể học được thông qua trải nghiệm khoa học như: kỹ năng quan sát, so sánh, phân loại, giải quyết vấn đề, sáng tạo, ra quyết định, làm việc nhóm, giao tiếp, khai thác các công cụ thông tin truyền thông. Biết được ý nghĩa của việc cho trẻ khám phá khoa học, cô và trò lớp mẫu giáo bé C2 trường mầm non Gia Thượng đã cùng nhau trải qua rất nhiều tiết học khám phá, trong đó có hoạt động khám phá: Món ăn Hà Nội. Trước khi vào bài học, Cô cho trẻ hát bài hát “ Yêu Hà Nội”. Bạn nào cũng hứng thú khi tham gia vào hoạt động. Sau đây là một số hình ảnh ghi lại về hoạt động khám phá khoa học của các bạn nhỏ lớp MGB C2
Cô và trẻ hát bài hát " Yêu Hà Nội"
Món ăn Hà Nội nhiều và phong phú, tuy nhiên để nhắc đến món ăn Hà Nội người ta không thể không nhắc đến món như: Phở Hà Nội, bún chả, bánh cuốn Thanh Trì, bánh tôm Tây Hồ... Bởi những món ăn này có hương vị và nét đặc trưng riêng của con người Hà Nội.
Cô giới thiệu món Phở cho trẻ xem và quan sát.
Cô giới thiệu món bún chả cho trẻ.
Cô giới thiệu món Bánh tôm Tây Hồ cho trẻ.
Ngoài ra, Cô còn giới thiệu cho trẻ biết thêm một số món ăn khác như: Bánh cuốn Thanh Trì, bún riêu, bún đậu, cháo sườn... Món ăn Hà Nội có nét đặc trưng riêng và nổi tiếng nên các bạn nhỏ C2 đã nhớ và kể tên rất nhanh các món đặc trưng về mảnh đất của mình đang sinh sống.
Trẻ hăng hái tham gia trò chuyện và đàm thoại cùng cô.
Để nhận biết chính xác hơn về món ăn Hà Nội, cô cho trẻ chơi trò chơi: Thi xem đội nào nhanh. Nhiệm vụ của các đội là chọn đúng lô gô hình ảnh về các món ăn Hà Nội, trước khi chơi, cô phổ biến cách chơi và luật chơi cho trẻ.
Cô Dung phổ biến cách chơi cho trẻ.
Trẻ hăng hái tham gia trò chơi.
Giờ học khám phá vui và bổ ích, các bé ai cũng hào hứng tham gia, hoạt động đã khơi gợi được sự thích thú và đam mê khám phá thế giới xung quanh bé. Thông qua hoạt động này giúp cho bé dần hình thành và phát triển các kỹ năng quan sát, kỹ năng tư duy, phân tích, tổng hợp, khái quát và tạo nên những đam mê được tìm hiểu khoa học. Hoạt động khám phá khoa học cũng là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển nhận thức cho các bé. Qua đây, các bé không chỉ được trải nghiệm nhiều hơn với những phương pháp giáo dục đổi mới, tiên tiến nhất trong ngành giáo dục mầm non mà còn được tham gia rất nhiều các hoạt động học tập khác nhau và vô cùng hấp dẫn. Mỗi tiết học trên lớp là một trải nghiệm tuyệt vời mà các cô dành cho các bé, nhằm khơi gợi trong bé niềm đam mê học tập, có hứng thú để mỗi ngày đến lớp của bé là một ngày thật vui.