Trong hoạt động tạo hình, trẻ em có nhiều cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng miêu tả để có được hiểu biết, sự hình dung về các đối tượng, từ đó xây dựng các biểu tượng. Bởi vậy, có thể khẳng định rằng, hoạt động tạo hình là một trong những phương tiện tích cực để phát triển ở trẻ khả năng hoạt động trí tuệ như: óc quan sát, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng. Nhờ hoạt động tạo hình mà vốn hiểu biết của trẻ về thế giới xung quanh được tăng lên, ngày càng trở nên “giàu có” hơn cả về lượng và chất.
Hoạt động tạo hình với các quá trình tìm hiểu, đánh giá đối tượng miêu tả và sản phẩm tạo hình sẽ tạo điều kiện phát triển ở trẻ vốn từ, lời nói hình tượng truyền cảm và phát triển ở trẻ ngôn ngữ mạch lạc.
Tham gia vào hoạt động tạo hình, trẻ có nhiều điều kiện tiếp thu cái đẹp, cái tốt trong xã hội, trải nghiệm các xúc cảm, tình cảm trong giao tiếp, học hỏi về các kỹ năng xã hội và đánh giá các hành vi văn hóa- xã hội qua các hình tượng, các sự kiện, hiện tượng được miêu tả. Nội dung của tạo hình là con đường dẫn dắt trẻ nhanh chóng hòa nhập vào xã hội xung quanh.
Sau đây là một số hoạt động tạo hình của các bạn nhỏ lớp D2:
Chú !important;ng mình cùng khởi động trước khi vào tiết học nhé.
Cả lớp cùng quan sát bức tranh cái áo nhé.
Chúng mình cùng học cách cầm bút nào.
Trẻ thực hiện
Trẻ nhận xét sản phẩm
  !important; Với bất kỳ đối tượng nào cần tạo hình, trẻ cũng đều cần sử dụng đến tất cả các giác quan, sự ghi nhớ, tưởng tượng, tư duy về hình dáng, đặc trưng, màu sắc, kích thước của đối tượng để thể hiện được hết ý tưởng về đối tượng của mình.
Hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sự phát triển của năng lực trí tuệ, tăng khả năng nhận thức, vốn hiểu biết về thế giới quan xung quanh của trẻ.