Đối với trẻ mầm non thì vui chơi có vai trò quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ, “trẻ học bằng chơi, chơi mà học”, vui chơi ảnh hưởng mạnh đến sự hình thành tính chủ định của các quá trình tâm lý ở trẻ. Vì thế cần tạo cho trẻ môi trường để trẻ được hoạt động, trải nghiệm, vui chơi, từ đó trẻ có thể tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng, tự nhiên hơn.
Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển toàn diện thì cô giáo phải luôn linh động sáng tạo trong cách tổ chức các hoạt động giúp trẻ thu nhận kiến thức một cách nhẹ nhàng thoải mái. Khi tham gia vào hoạt động ở các góc chơi, trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật. Cô cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ. Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động chơi ở các góc: Góc bé chơi với hình và màu, góc vườn cổ tích, góc bé hoạt động với đồ vật, góc bé thực hành cuộc sống, góc thiên nhiên…Qua đó, trẻ được phát triển và mở rộng tính sáng tạo, độc đáo và sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực, tự nguyện và tự tin. Dưới đây là một số hình ảnh các bé tham gia chơi, hoạt động ở các góc chơi:
Các bạn nhỏ đang cắm hoa trang trí say sưa
Chúng tớ ngồi đọc truyện cho nhau nghe thật thích
Các bé rất thích thú khi được chơi cùng với các đồ vật có nhiều hình và màu sắc khác nhau
Chúng tớ được sâu vòng bằng các hạt to rất thú vị
Các bạn nhỏ lớp D1 chăm sóc búp bê thật giỏi, thật khéo
Bé Minh Hạnh đang chăm chú tìm và dán các hình lại với nhau
Các bạn búp bê đang được các thiên thần nhỏ lớp D1 chăm sóc khéo léo, chu đáo
Các bạn nhỏ đang chơi cùng với rất nhiều đồ vật, đồ chơi
Có thể nói hoạt động chơi ở các góc có giá trị rất lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non.