Hoạt động làm quen với toán là một trong những hoạt động quan trọng của chương trình học mầm non. Việc hình thành các biểu tượng toán từ nhỏ giúp các bé làm quen với thế giới xung quanh, giải quyết được một số khó khăn trong cuộc sống hằng ngày đồng thời giúp trẻ diễn đạt dễ dàng hơn với ngôn ngữ nói.
Học toán giúp các bé phát triển trí tuệ, tư duy, hình thành khả năng nhận thức thế giới xung quanh, rèn luyện các thao tác tư duy: so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa… Góp phần phát triển ngôn ngữ: cung cấp vốn từ về các biểu tượng toán cho trẻ. Từ đó cũng góp phần giáo dục đạo đức, thẩm mỹ, ý thức lao động ngay từ khi còn bé ở trẻ. Vì vậy hình thành các biểu tượng toán cho trẻ từ lứa tuổi mầm non là rất cần thiết.
Có nhiều cách để các bé làm quen với toán như cô tạo cơ hội hứng thú cho trẻ tiếp thu kiến thức là điều kiện để trẻ sử dụng các hiểu biết đã có để giải quyết các tình huống trong thực tế từ đó giúp cô đánh giá khả năng của trẻ. Hình thành biểu tượng toán cho trẻ phải dựa vào vốn kinh nghiệm và kiến thức mà trẻ đã có gần gũi với biểu tượng cần hình thành. Khái niệm” dễ hay khó” phụ thuộc vào vốn hiểu biết, đặc điểm nhận thức, môi trường sống của trẻ và giáo dục cho trẻ đóng vai trò quan trọng.
Như vậy trẻ tiếp thu kiến thức thông qua hoạt động tổ chức hướng dẫn của cô. Kết quả nhận thức làm tăng thêm vốn hiểu biết của trẻ, ngược lại vốn hiểu biết giúp trẻ tiếp thu kiến thức mới dễ dàng hơn vì vậy cần cung cấp vốn kiến thức phù hợp với khả năng của trẻ.!
Nào! Chúng mình cùng tham gia vào giờ hoạt động làm quen với toán của các bạn nhỏ lớp mẫu giáo bé C3 nhé! Hôm nay các bạn ấy học bài “ Nhận biết sự khác biệt về chiều cao của 2 đối tượng. sử dụng đúng từ cao hơn – thấp hơn” đấy!
Mở đầu cô và các bạn cùng hát và vận động bài " Nhà của tôi"
Cô cho trẻ chạm tay vào bóng, trẻ cao hơn chạm tay được vào bóng
Trẻ thấp hơn không chạm tay được vào bóng
Cô cho trẻ so sánh chiều cao 2 ngôi nhà mà trẻ xếp được
Các bạn chăm chú xếp giống cô để so sánh
Cô cho trẻ chơi trò chơi " Tai ai tinh" để củng cố lại bài