Như chú !important;ng ta đã biết ngôn ngữ luôn có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. “Ngôn ngữ là phương tiện để phát triển tư duy”, là công cụ để giúp phát triển tư duy và là phương tiện để giáo dục tình cảm, thẩm mỹ cho trẻ.
Để phá !important;t triển ngôn ngữ cho trẻ, tại trường mầm non cô giáo luôn dạy các con phát âm chuẩn, chính xác đúng Tiếng Việt. Thông qua hoạt động học tập như: Làm quen với văn học, nhận biết tập nói… và dạy các con ở mọi lúc mọi nơi qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết về mọi sự vật hiện tượng, về thế giới xung quanh trẻ, phát triển tư duy. Muốn cho ngôn ngữ của trẻ phát triển thuận lợi, một trong những điều kiện quan trọng là trẻ được tích luỹ nhiều vốn từ và trên cơ sở hiểu biết đầy đủ ý nghĩa của những từ đó, trẻ biết cách sử dụng “số vốn” đó một cách thành thạo. Để phát triển ngôn ngữ cho trẻ cần phân chia theo đúng độ tuổi quy định, đồ dùng cho trẻ sử dụng luôn phong phú về hình ảnh, màu sắc hấp dẫn. Tư duy của trẻ ở lứa tuổi nhà trẻ là tư duy trực quan, khả năng tri giác về các sự vật hiện tượng bắt đầu được hoàn thiện, trẻ hay bắt chước những cử chỉ, và lời nói của người khác. Do vậy ngôn ngữ của cô giáo phải rõ ràng và chính xác và ngay cả người lớn trong nhà cũng là tấm gương để trẻ noi theo. Tuần này, các bé lớp NT D2 được tham gia giờ học nhận biết tập nói: Ai đấy nhỉ?. Dưới đây là một số hình ảnh của cô và trẻ khi tham gia hoạt động:
Cô và trẻ hát bài hát Trường chúng cháu là trường mầm non
Cô cho trẻ quan sát bức tranh cô giáo
Cả lớp tập nói cùng cô
Cô hỏi trẻ trong bức tranh các bạn đang làm gì?
Bé Cát Châm mạnh dạn trả lời câu hỏi của cô
Bé Bảo Hân tô màu bức tranh bạn gái
Cả lớp tô màu bức tranh cô giáo, bạn trai, bạn gái