Có !important; bao giờ bạn cảm thấy rất khó khăn khi dạy cho trẻ nhận biết hình học? Tình trạng này xuất hiện khá nhiều ở giai đoạn trẻ khoảng 3 tuổi. Cách đây khoảng 5 năm khi chưa có giáo dục sớm thì đây là tình trạng khá phổ biến. Ngày nay những cha mẹ nào dạy con nhận biết màu sắc, hình dạng ở độ tuổi từ 1 đến 2 tuổi thì việc này khá dễ dàng. Vậy thì khi trẻ đến 3 tuổi mà bạn vẫn chưa dạy màu cho bé thì phải dạy trẻ nhận biết hình học như thế nào? Hình học là một trong những nội dung cơ bản trong việc hình thành các biểu tượng toá !important;n cho trẻ mầm non, được tổ chức ở các lớp mẫu giáo ở các trường mầm non và được nâng cao dần về mặt kiến thức từ việc dạy trẻ nhận biết và gọi tên các hình (khối) đến dạy trẻ khảo sát các hình (khối) và cuối cùng là đến việc dạy trẻ phân biệt hình (khối). Ngay từ khi còn nhỏ tuổi trẻ đã có khả năng nhận biết về hình dạng các vật trong môi trường xung quanh như cái ô, quả bóng, cái cốc, cái bảng,… bằng trực quan của mình trẻ có thể nhận ra hình hình học một cách tổng thể.
Sau đây là hình ảnh của tiết học nhận biết phân biệt hình vuông của lóp nhà trẻ D2:
Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về hình vuông nhé.
Chúng mình cùng khởi động bằng một bài hát trước khi vào tiết học nhé
Cả lớp cùng quan sát nhé.
Cô cầm đồ vật gì trên tay nhỉ?
Bạn Thùy Dương đang sờ đường bao của cái bánh chưng đấy.
Với mục đích hình thành cho trẻ biểu tượng hình dạng đầy đủ, sâu sắc về các hình,hình học phẳng và các hình khối, cần thiết phải làm quen trẻ với những dấu hiệu đặc trưng của mỗi hình học phẳng, hay hình khối. Vì vậy nên sử dụng đồ dùng dạy học phong phú về số lượng và chủng loại, cho trẻ so sánh đồng thời mỗi loại hình phẳng và hình khối của màu sắc, kích thước và tương ứng giữa các cạnh, góc khác nhau, các khối dài, ngắn, cao, thấp khác nhau, được làm từ các vật liệu khác nhau (giấy, bìa, nhựa, đất…), được tạo bằng các cách khác nhau (xếp bằng que, hột, hạt, dây, vẽ…) và sắp đặt theo các cách khác nhau trong không gian.. qua đó trẻ tìm những dấu hiệu đặc trưng, giống nhau của các hình phẳng và hình khối cùng loại.