Ở lứa tuổi mẫu giáo, một trong những mục tiêu đặt ra là trẻ phải có một số kỹ năng tự phục vụ như: lau mặt, đánh răng, chải đầu v.v…
Những ngày đầu năm, giáo viên hướng dẫn trẻ thao tác lau mặt theo những bước sau:
Bước 1: Giáo dục trẻ lợi ích của việc lau mặt.
Bước 2: Cô hướng dẫn trẻ lau mặt theo quy trình :
+ Lau 2 mắt từ trong ra ngoài dịch khăn lau xuống mũi xuống miệng.
+ Gập hoặc lật khăn lại, mỗi mặt khăn lau 1 bên má.
+ Cuối cùng, gập khăn làm 4 rồi lau cằm cổ.
Giáo viên hướng dẫn trẻ thao tác lau mặt
Bước 3: Tiến hành cho các nhóm lên thực hiện. Cô kiểm tra sửa sai giúp đỡ trẻ.
Trong quá trình trẻ thực hiện, cô quan sát và nhận thấy một số trẻ đã thực hiện tốt thao tác lau mặt như cháu: Thế Quang, Việt Hùng, Thảo Vân, Anh Thư, Ngọc Hân, Gia Linh…Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số cháu còn chậm và thao tác chưa chính xác. Các cháu thực hiện chưa chính xác sẽ được rèn luyện hằng ngày để có được kỹ năng đúng.
Từng nhóm trẻ lên thực hiện lau mặt.
Dạy trẻ tự lau mặt là một trong những mục tiêu đề ra ngay từ đầu năm học và yêu cầu giáo viên phải thường xuyên rèn luyện theo dõi, uốn nắn để các cháu có được thói quen lau mặt sau khi ngủ dậy, trước khi ăn cơm trưa và khi mặt bị bẩn. Để trẻ có được thói quen này không chỉ ở trường mà ngay cả khi trẻ ở nhà cũng cần có sự phối hợp của gia đình.