Lứa tuổi mầm non là tuổi đang "học ăn học nói", vì vậy chương trình mầm non đã dành một tỷ lệ thời gian tương đối nhiều để dạy thơ ca và kể chuyện cho trẻ em, nhằm làm cho ngôn ngữ của trẻ em phát triển một cách trong sáng và tốt đẹp, thong qua thơ ca và kể chuyện chọn lọc và phù hợp lứa tuổi mầm non, trẻ em sẽ được tiếp xúc với những lời hay, ý đẹp, được giáo dục về mặt tình cảm, đạo đức xã hội, đồng thời khơi dậy mặt năng khiếu thảm mỹ.
Cô cùng trẻ vận động bài hát gia đình gấu
Cô kể chuyện với rối để trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động
Cô trò chuyện cới trẻ thông qua rối để khuyến khích sự sáng tạo của trẻ
Cô trò chuyện đẻ giúp trẻ nhớ nội dung câu chuyệnCô Cho trẻ xem phim hoạt hình về câu chuyện đẻ trẻ củng lại nội dung
Ngôn ngữ nghệ thuật được sử dụng rộng rãi trong công tác giáo dục trẻ em trước tuổi đi học. Các em thích được nghe những truyện cổ tích, thơ ca và truyện kể dân gian. Một nội dung lý thú, một nguồn tưởng tượng giàu có, những hình tượng nghệ thuật trong sáng là những cái lôi cuốn sự chú ý của các em, đem lại cho các em nguồn vui và đồng thời có tác dụng giáo dục các em. Nhà giáo dục người Nga Bielinski đã nói rằng: Một cuốn sách viết cho thiếu nhi là để giáo dục, mà "Giáo dục là một sự nghiệp vĩ đại, vì nó quyết định số phận con người".Giá trị của những tác phẩm có ngôn ngữ nghệ thuật là ở chỗ chúng có ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Những truyện kể, truyện dân gian, những bài thơ hiện thực là một trong các hình thức nhận thức thế giới của các em, giúp các em chính xác hóa những bỉểu tượng đã có về thực tế xã hội xung quanh, từng bước cung cấp thêm những khái niệm mới, và mở rộng kinh nghiệm sống cho các em.