Cho trẻ mầm non làm quen với văn học thông qua thơ sẽ khiến trẻ thấy vui hơn, bình tĩnh lại, lắng nghe nhiều hơn những đứa trẻ không được tiếp xúc với văn học. Những bài thơ ngắn khuyến khích trẻ đọc theo vì chúng dễ nhớ và dễ thể hiện. Ban đầu, trẻ tiếp xúc với thơ ca chỉ là sự cảm nhận nhịp điệu, rồi đến vần. Sau đó, trẻ sẽ dần dần vỡ về ý nghĩa của từng từ, liên hệ nội dung của bài thơ đến cuộc sống. Nếu được làm quen với thơ sớm như vậy, trẻ sẽ có cho riêng mình một hình dung về thế giới xung quanh thông qua tư duy ngôn ngữ sớm.. Nếu tiếp tục được tiếp xúc với thơ thường xuyên, trẻ sẽ có được vốn từ phong phú. Hơn nữa, những bài thơ hay cô lồng ghép các nội dung phong phú linh hoạt còn nâng cao năng lực thẩm mỹ của trẻ, khiến trẻ dần xây dựng sự nhạy bén về ngôn ngữ, cảm nhận ngôn ngữ bằng cảm xúc và các giác quan của mình.
Cô trò chuyện cùng trẻ tạo tâm lý thoải mái
Cô gợi ý để dẫn trẻ vào hoạt động mới
Cô hỏi trẻ tên bài thơ học hôm nay giúp trẻ ghi nhớ
Cô mời lần lượt tùng tổ đọc thơ
Trẻ từng tổ đứng lên đọc theo sự hướng dẫn của cô
Cô mời đại diện nhóm trẻ lên đọc thơ
Cô động viên trẻ thể hiện bài thơ theo hình thức nhóm
Được tiếp xúc với thơ thường xuyên, trẻ sẽ có được vốn từ phong phú, dần phân biệt được ngữ nghĩa, thậm chí hiểu được một vài khái niệm mà người lớn cho là phức tạp đối với bé như đồng âm, khác nghĩa, đồng nghĩa, trái nghĩa… từ rất sớm. Hơn nữa, những bài thơ thế này còn nâng cao năng lực thẩm mỹ của trẻ, khiến trẻ dần xây dựng sự nhạy bén về ngôn ngữ, cảm nhận ngôn ngữ bằng cảm xúc và các giác quan của mình.Với những ý nghĩa tích cực như vậy, nên để trẻ mầm non làm quen với thơ một cách tự nhiên nhất thông qua các hoạt động vui chơi , qua các bài ca dao tục ngữ các bài vè......., từ đó trẻ sẽ phát triển được vốn từ , phát triển ngôn ngữ phong phú.