Văn học hội tụ đủ các yếu tố để thỏa mãn mọi nhu cầu và tình cảm yêu mến của trẻ. Văn học với tư cách là phương tiện quan trọng trong giáo dục thẩm mỹ cho trẻ trong trường mầm non vì văn học phát triển ở trẻ khả năng tri giác thẩm mĩ, trên cơ sở đó hình thành xúc cảm, tình cảm, khái niệm thẩm mĩ, tạo ra mọi điều kiện thuận lợi nhất để phát triển khả năng sáng tạo nghệ thuật ở trẻ và xây dựng được những cơ sở đầu tiên của thị hiếu thẩm mĩ.
Cô và trẻ trò chuyện để vào bài mới
Cô tổ chức cho trẻ hát và vận động để giới thiệu bài học
Cô đọc thơ kết hợp với tranh để trẻ giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ
Cô đàm thoại cùng trẻ để giúp trẻ thuộc thơ
Cô đưa ra các hình ảnh minh họa để trẻ hiểu về nội dung của bài
Cô mời trẻ lên đọc thơ
Cô mời lần lượt nhóm trẻ lên đọc thơ
Cô mời trẻ lên đọc tập thể
Hãy đưa các em đến với văn học bằng cách đọc cho trẻ nghe những câu chuyện kèm theo những bức tranh minh họa sinh động, kể cho trẻ nghe những câu chuyện cổ tích để đưa trẻ vào thế giới bí ẩn đầy huyền thoại và giàu trí tưởng tượng, gợi lên ở trẻ những ước mơ về cái đẹp, cái nhân hậu luôn chiến thắng cái xấu, cái thấp hèn... Khuyến khích trẻ đọc những bài thơ ca hay, những vở kịch thiếu nhi giàu tình cảm hướng trẻ học tập và làm theo những nhân vật tốt đẹp trong tác phẩm.