Lứa tuổi mầm non là tuổi đang "học ăn học nói", vì vậy chương trình mầm non đã dành một tỷ lệ thời gian tương đối nhiều để dạy thơ ca và kể chuyện cho trẻ em, nhằm làm cho ngôn ngữ của trẻ em phát triển một cách trong sáng và tốt đẹp, thông qua thơ ca và kể chuyện chọn lọc và phù hợp lứa tuổi mầm non, trẻ em sẽ được tiếp xúc với những lời hay, ý đẹp, được giáo dục về mặt tình cảm, đạo đức xã hội, đồng thời khơi dậy năng khiếu thẩm mỹ. Ngôn ngữ nghệ thuật được sử dụng rộng rãi trong công tác giáo dục trẻ em trước tuổi đi học. Các em thích được nghe những truyện cổ tích, thơ ca và truyện kể dân gian. Một nội dung lý thú, một nguồn tưởng tượng giàu có, những hình tượng nghệ thuật trong sáng là những cái lôi cuốn sự chú ý của các em, đem lại cho các em nguồn vui và đồng thời có tác dụng giáo dục các em.
Cô gây hứng thú giúp trẻ vào bài mới với tâm lý thoải mái
Cô diễn rối gợi mở để trẻ tham gia vào hoạt động
Cô kể chuyện trên tranh để trẻ hiểu nội dung và biết tên các nhân vật trong truyện
Cô đàm thoại cùng trẻ để trẻ nhớ tên truyện và nội dung truyện
Cô cho trẻ xem truyện dưới hình thức phim hoạt hình để củng cố nội dung cho trẻ
Những tác phẩm có ngôn ngữ nghệ thuật là ở chỗ chúng có ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Những truyện kể, truyện dân gian, những bài thơ hiện thực là một trong các hình thức nhận thức thế giới của các em, giúp các em chính xác hóa những biểu tượng đã có về thực tế xã hội xung quanh, từng bước cung cấp thêm những khái niệm mới, và mở rộng kinh nghiệm sống cho các em.
Lòng yêu ngôn ngữ nghệ thuật của trẻ em cần phải được giáo dục ngay từ thời thơ ấu; trẻ em sẽ mang tình yêu đó bước từ trường mầm non đến trường phổ thông và mai sau các em sẽ biết yêu văn học nước nhà.