Hoạt động cho trẻ mầm non khám phá môi trường xung quanh nhằm giúp trẻ tiếp xúc với môi trường qua đó để hình thành biểu tượng về thế giới xung quanh. Khám phá là hoạt động học theo nhóm nhằm phát huy năng lực giải quyết vấn đề và tự học cho trẻ.Thông qua khám phá, trẻ tiếp thu các tri thức khoa học thông qua con đường hoạt động thực tiễn từ đó trẻ được trải nghiệm, được mở rộng vốn hiểu biết.
Cô trò chuyện và gây hứng thú với trẻ để bước vào bài mới
Cô cho trẻ quan sát và nhận xét về các loại rau
Cô cho trẻ quan sát ,gợi ý để trẻ có kiến thức về các loại rau củ
Cô cho trẻ trải nghiệm để trẻ biết được những đặc điểm đặc trưng để giúp trẻ phân nhóm
Cô cho trẻ xem thêm các hình ảnh về các loại rau củ giúp trẻ có thêm kiến thức
Cô đưa thêm các hình ảnh giúp trẻ củng cố lại kiến thức vừa học
Trẻ hứng thú tham gia hoạt động trải nghiệm
Trẻ thực hành làm nước ép từ rau củ quả
Khám phá môi trường xung quanh là hoạt động hấp dẫn làm thoả mãn nhu cầu nhận thức của trẻ. Trong hoạt động khám phá khoa học các giác quan của trẻ đƣợc phát triển, khả năng nhận cảm của trẻ được nhanh nhạy và chính xác hơn, đồng thời trong quá trình khám phá khoa học, trẻ phải tiến hành các thao tác trí tuệ như quan sát, so sánh, phán đoán, nhận xét, giải thích...vì vậy mà tư duy và ngôn ngữ của trẻ phát triển. Đối với sự phát triển tình cảm đạo đức thẩm mĩ, thể lực và lao động - Môi trường xung quanh được coi là phương tiện giáo dục đạo đức cho trẻ mẫu giáo. Trong quá trình khám phá cần khơi gợi cho trẻ tình cảm nhân ái, quan tâm và bảo vệ những đối tượng yếu ớt hơn mình, giúp trẻ có tâm hồn trong sáng, yêu quý thiên nhiên. Qua việc khám phá trẻ nhận ra cái đẹp, yêu cái đẹp và biết tạo ra cái đẹp ,trong quá trình tham quan khám phá góp phần rèn luyện sức khoẻ cho trẻ, khi trẻ dạo chơi vườn hoa, ngắm vẻ đẹp của cỏ cây hoa lá, trẻ được vận động và hít thở không khí trong lành.