Trẻ mầm non luôn rất nhạy cảm với cái đẹp xung quanh, đây là thời kỳ phát triển những cảm xúc thẩm mỹ – đó là những cảm xúc tích cực được nảy sinh khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với cái đẹp trong các nghệ thuật trong đó có nghệ thuật tạo hình. Hoạt động tạo hình có vai trò rất lớn đối với sự nhận thức cho trẻ. Thông qua hoạt động tạo hình trẻ có cơ hội tìm hiểu, nghiên cứu các đối tượng miêu tả để có được hiểu biết, hình dung về đối tượng đó, từ đó trẻ xây dựng các đối tượng. Hoạt động tạo hình là phương tiện để phát triển tư duy, trí nhớ, tưởng tượng… điều đó giúp tăng thêm vốn hiểu biết của trẻ.
Cô và trẻ trò chuyện để trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động
Cô cho trẻ quan sát tranh mẫu
Cô đàm thoại trên tranh mẫu với trẻ về các bộ phận của ô tô
Cô giới thiệu tên gọi các bộ phận của ô tô cho trẻ biết
Cô thăm dò và gợi ý để biết ý tưởng khi thực hiện
Cô hỏi trẻ cách thực hiện để tạo ra sản phẩm
Trẻ thực hiện
Trẻ thực hiện theo sự sáng tạo riêng của trẻ
Trẻ sử dụng các nguyên liệu khác nhau để tạo ra sản phẩm
Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động
Trẻ say mê sáng tạo theo ý thích để tạo ra sản phẩm của mình
Hoạt động tạo hình giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trẻ tạo ra sản phẩm tạo hình muốn giới thiệu về hoạt động đó, qua đó làm tăng thêm vốn từ và ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Qua hoạt động tạo hình còn giúp trẻ vững vàng hơn khi bước vào trường phổ thông. Hoạt động này giúp cho trẻ biết những kiến thức sơ đẳng về tự nhiên, xã hội để trẻ nhanh chóng bắt kịp cùng các môn học ở trường tiểu học. Giúp trẻ có thói quen nề nếp học tập. Hoạt động tạo hình cùng với các hoạt động khác giúp cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Vậy nên chúng ta cần tạo môi trường đặc biệt là môi trường kích thích tính tò mò, ham hiểu biết, muốn tạo ra cái đẹp cho trẻ tham gia một cách tích cực nhất.