Chủ đề: HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊ !important;N
Chủ đề nhá !important;nh: Một số hiện tượng tự nhiên
Lĩnh vực phá !important;t triển ngôn ngữ: Kể chuyện
Đề tà !important;i: SỰ TÍCH NGÀY VÀ ĐÊM
I. Mục đí !important;ch, yêu cầu:
- Trẻ hiểu nội dung câ !important;u chuyện, biết được nhân vật, tính cách của các nhân vật trong chuyện, trình tự câu chuyện.
- Qua câ !important;u chuyện trẻ biết được ban ngày, ban đêm, mặt trăng, mặt trời. Rèn trẻ kể diễn cảm, kể rõ lời, biết thể hiện cử chỉ điệu bộ khi kể, phát triển vốn từ.
- Giá !important;o dục trẻ biết thương yêu, đoàn kết cùng nhau. Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
II. Chuẩn bị:
- Giá !important;o án
- Má !important;y chiếu và các slide hình ảnh kể chuyện.
- Tranh minh họa nội dung câ !important;u chuyện.
- Nhạc bà !important;i hát “Cháu vẽ ông mặt trời”
III. Tiến trì !important;nh hoạt động:
1. Ổn định tổ chức :
- Cô !important; đố! Cô đố!
- Đố gì !important;? Đố gì?
Sớm, chiều gương mặt hiền hò !important;a
Giữa trưa bộ mặt chó !important;i lòa gắt gay
Dậy đằng đô !important;ng, ngủ đằng tây
Hô !important;m nào vắng mặt, trời mây tối mù.
Là !important; gì?
(Mặt trời)
Đê !important;m rằm tròn vành vạnh
Tỏa á !important;nh vàng khắp nơi
Những đê !important;m nào trở khuyết
Trô !important;ng giống con thuyền trôi
Là !important; gì?
(Mặt trăng)
Cô !important; còn 1 câu đố nói về con vật, các con cùng nghe nhé!
Con gì !important; mào đỏ
Gá !important;y ò ó o
Từ sá !important;ng tinh mơ
Gọi người thức dậy
(Con gà !important; trống)
- Cá !important;c con có biết mặt trời, mặt trăng và gà trống cùng xuất hiện trong câu chuyện gì không?
- Để biết câ !important;u trả lời các con cùng nghe cô kể chuyện “Sự tích ngày và đêm” nhé!
2. Phương phá !important;p hình thức tổ chức :
- Cô !important; kể chuyện
- Cô !important; kể chuyện lần 1 cho trẻ xem câu chuyện qua video.
- Cá !important;c con thấy ngày và đêm có khác nhau không? Ngày cho ánh sáng, đêm cho bóng tối.
- Ngà !important;y có đặc điểm gì?
- Đê !important;m có đặc điểm gì?
- Cảnh vật và !important; con người lúc đó ra sao? Ngày thì mọi người làm việc, đêm mọi người được nghỉ ngơi.
- Cô !important; kể chuyện lần 2 kết hợp với các tranh minh họa (từng đoạn)
- Đà !important;m thoại - trích dẫn
- Cô !important; vừa cho các con xem hình ảnh về câu chuyện gì? Trong truyện có những nhân vật nào?
- Mặt trăng thí !important;ch cái gì của Gà trống?
- Khi gà !important; trống không đổi thái độ của Măt trăng thế nào?
- Khi bị rơi mũ gà !important; trống đã đi đâu để tìm?
- Thế Gà !important; trống đã nhìn thấy chiếc mũ đỏ của mình ở đâu?
- Sau khi tì !important;m thấy mũ thì Gà trống có bay lên trời được nữa không?
- Khi Gà !important; trống không về trời được gà đã nhờ ai giúp đỡ?
- Mặt trời đã !important; nói gì với Gà trống?
- Nghe lời của Mặt trời, mỗi sá !important;ng thức dậy Gà trống làm gì nào?
- Cò !important;n Mặt trăng thì cảm thấy như thê nào?
- Qua câ !important;u chuyện này các con nhận ra điều gì? Và biết được vì sao có ngày và đêm?
- Trò !important; chơi “Nghe lời thoại đoán tên nhân vật”
- Cho trẻ nghe lời thoại của cá !important;c nhân vật qua máy. Trẻ phải trả lời đó là giọng của ai và nhắc lại lời thoại đó.
- Nhận xé !important;t – tuyên dương.
3. Kết thú !important;c :
- Cô !important; và trẻ hát bài hát “Cháu vẽ ông mặt trời”