1. Ổn định tổ chức:
- Cô cháu cùng hát bài “ Nhà của tôi” và đến ngồi quanh mô hình và cô cháu cùng trò chuyện:
+ Chúng ta vừa đi đến đâu vậy các con?
+ Trong mô hình có gì?
+ Đây là gì?
+ Con thấy ngôi nhà có đẹp không?
- Nhà các con có đẹp không? Các con có yêu thương , giữ gìn và bảo vệ ngôi nhà mình không?
2. Phương pháp, hình thức tổ chức:
- Các con ơi! Cô có bài bài thơ nói về một bạn nhỏ rất là yêu mến tha thiết ngôi nhà của mình. Đó là bài “ Em yêu nhà em” của Cô Đoàn Thị Lam Luyến sáng tác các con có muốn nghe không?
* Cô đọc cho trẻ nghe lần 1 diễn cảm
+ Cô vừa đọc cho con nghe bài thơ gì? Của tác giả nào?
* Tóm tắt nội dung: Bài thơ miêu tả cảnh đẹp của nhà bạn nhỏ và nói lên tình cảm của bạn nhỏ yêu mến thiết tha ngôi nhà của mình.
* Cô đọc lần 2 kết hợp xem mô hình minh họa.
* Trích dẫn, đàm thoại, giải thích từ khó:
- Cô trích “ Chẳng đâu bằng chính nhà em
Có đàn chim sẻ bên thềm líu lo
Có nàng gà mái hoa mơ
Cục ta, cục tác khi vừa đẻ xong”
+ Các con ơi! Vừa rồi em bé đã kể về ngôi nhà của mình như thế nào?
+ Nhà bé có những con vật gì?
+ Cô đố các con “ Gà mái hoa mơ” là gà mái như thế nào nè! Gà mái hoa mơ là gà mái có bộ lông màu vàng giống như màu vàng của bông hoa mơ.
+ Có tiếng con gì nữa?
- Cô trích: “ Có bà chuối mật lưng ong
Có ông ngô bắp, râu hồng như tơ
Có ao rau muống cá cờ
Em là chị Tấm đợi chờ bống lên
+ Ở đây em bé còn kể nhà em có gì nữa?
+ Em bé đã ví mình như là ai? Và để làm gì?
- Cô trích: “ Có đầm ngào ngạt hoa sen
Ếch con học nhạc, dế mèn ngâm thơ
Dù đi xa thật là xa
Chẳng đâu vui được như nhà của em”
+ Nhà bé còn có gì nữa các con? Đầm sen như thế nào?
+ Ngào ngạt là sao hả các con? Ngào ngạt là hương thơm tỏa ra rất nhiều.
+ Trước cảnh đẹp như thế thì ếch con đã làm gì? Còn dế mèn làm gì?
+ Dù đi xa nhưng tình cảm của bé đối với ngôi nhà như thế nào?
- Giáo dục: Trẻ biết yêu quý, giữ gìn nhà cửa sạch sẽ.
- Các con có thích bài thơ này không? Vậy các con cùng cô đọc thật hay bài thơ này nhé!
* Dạy trẻ đọc thơ “ Em yêu nhà em”
- Cô mời cả lớp đọc lại cùng cô từng câu trên bài thơ chữ to bài “ Em yêu nhà em”
- Cô mời từng tổ đọc
- Mời nhóm đọc;
- Cô mời cá nhân đọc.
* Trò chơi: "Thi xem ai nhanh"
- Cô chia lớp ra làm 3 nhóm và cho trẻ thi nhau tìm hình ảnh thích hợp đính lên chổ còn thiếu trong câu thơ trên bài thơ chữ to! Muốn tìm được những hình ảnh đó các con phải nhảy qua một con suối để tìm và đính lên trên bài thơ chữ to. Mỗi lần lên chỉ một bạn và chọn chỉ một hình đính lên chổ còn thiếu trong câu thơ, xong về cuối hàng rồi lần lượt đến bạn khác. Khi kết thúc bài hát xem đội nào tìm được nhiều và gắn đúng là đội đó thắng , các bạn đã sẵn sàng chưa?
3. Kết thúc:
- Cô nhận xét.
- Cô và trẻ cùng hát và vận động bài hát “ Nhà của tôi”
|