Để có !important; thể tìm ra một phương pháp nuôi dạy con phù hợp là điều không hề dễ dàng bởi xung quanh bạn sẽ luôn có những lời khuyên đôi khi mâu thuẫn với nhau. Ngay cả quan điểm mà các giảng viên và chuyên gia tâm lý đưa ra nhiều khi không thống nhất. Song nếu bạn tin và cho phép trẻ được tự do phát triển cũng như tôn trọng cá tính của chúng thì chúng sẽ lớn lên và trở thành một đứa trẻ tự tin, hạnh phúc.
Dưới đâ !important;y là những quan điểm giáo dục đến từ những nhà giáo dục nổi tiếng trên thế giới và được công nhận là rất hiệu quả trong việc giáo dục con trẻ, cha mẹ có thể tham khảo:
1. Phương phá !important;p giáo dục Montessori - Maria Montessori
Maria Montessori là !important; người phụ nữ đầu tiên ở Ý hoàn thành khóa học ở trường y, nơi cô đã làm việc với những đứa trẻ bị bệnh. Montessori đã nhiều lần được đề cử giải Nobel và hiện cách giáo dục này của cô đã trở nên phổi biến ở nhiều nước.
Quan điểm của Maria Montessori thể hiện trong phương phá !important;p giáo dục này:
- Một đứa trẻ xứng đá !important;ng được tôn trọng. Vì thế khi nói chuyện hay mong muốn trẻ làm điều gì đó yêu cầu một cách lịch sự thay vì sai khiến trẻ.
- Đừng nhì !important;n trẻ với ánh mắt của một người lớn, từ trên cao nhìn xuống mà hãy ngồi ngang hàng và cùng tầm mắt với chúng.
- Hã !important;y thiết kế một bộ bàn ghế phù hợp với chiều cao của trẻ cũng như một chiếc móc quần áo mà chúng hoàn toàn có thể tự mình treo lên. Như vậy trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.
- Đừng thay trẻ là !important;m những điều mà chúng có thể tự mình thực hiện.
- Nếu gặp bất cứ vấn đề gì !important; bạn cũng đưa ra hình phạt cho trẻ thì vô tình gây cho trẻ cảm giác tội lỗi về mọi thứ chúng đang làm.
- Nếu bạn chỉ ở vai trò !important; hỗ trợ và cho phép con được thể hiện cảm xúc của mình thì lớn lên, con sẽ là một đứa trẻ tự tin.
- Hã !important;y tạo điều kiện để con có thể phụ giúp việc nhà.
- Thay vì !important; mua đồ chơi bằng nhựa cho con thì nên cố gắng mua những đồ chơi bằng vật liệu tự nhiên.
2. Phương phá !important;p giáo dục Reggio - Loris Malaguzzi
Nhà !important; tâm lý người Ý Loris Malaguzzi đã đưa ra một nhận định rằng: Một đứa trẻ có thể nói hàng trăm ngôn ngữ, tức là chúng có thể nói chuyện với cả thế giới và thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của minh theo nhiều cách khác nhau: thông qua các bản vẻ, trò chuyện, ca hát hay những trò chơi.
Song thực tế là !important; người lớn lại đang cố gắng hạn chế những ngôn ngữ này của trẻ. Vì thế, cha mẹ cần lắng nghe con cái họ nhiều hơn và dạy họ cách sử dụng những “ngôn ngữ” đặc biệt đó trong cuộc sống hằng ngày.
Quan điểm của Loris Malaguzzi   !important;thể hiện trong phương pháp giáo dục này:
- Khô !important;ng có câu trả lời nào là sai cả, chỉ có những quan điểm khác nhau về một vấn đề mà thôi. Vậy nên đừng nói với trẻ trằng chúng đã sai mà hãy hỏi tại sao chúng lại nghĩ như vậy, sau đó nói cho chúng nghe về một cách suy nghĩ khác nữa.
- Trước khi bắt đầu giải thí !important;ch một điều gì đó hãy hỏi thử xem con đã biết về điều đó hay chưa. Nếu bạn nói với con về những điều con đã biết thì sẽ rất dễ gây mất hứng thú và trẻ sẽ không muốn nghe bạn.
- Đặt ra cho trẻ cá !important;c câu hỏi và yêu cầu chúng trả lời một cách tỉ mỉ. Bằng cách này, trẻ sẽ dần học được cách suy nghĩ cũng như thể hiện suy nghĩ của mình.
- Hã !important;y để trẻ được đưa ra sự lựa chọn của riêng mình về màu sắc quần áo, ba lô,…
3. Phương phá !important;p giáo dục Waldorf - Rudolf Steiner
Ý !important; tưởng này được hình thành từ mong muốn tạo ra một đứa trẻ tự tin, yêu thích công việc và có thể tự mình khám phá những khả năng sáng tạo của bản thân. Tại các trường học áp dụng phương pháp giáo dục Waldorf, không hề có sự tồn tại của các bài kiểm tra và điểm số nhưng chúng vẫn có thể vượt qua các kỳ như nhưng những học sinh thông thường khác.
Quan điểm của Rudolf Steiner thể hiện trong phương phá !important;p giáo dục này:
- Khô !important;ng có cuốn sách nào có thể dạy cho phụ huynh cách giao tiếp với trẻ. Mỗi đứa trẻ là duy nhất, vì vậy với mỗi đứa trẻ khác nhau thì cần có sự đối xử và giao tiếp khác nhau.
- So với những phần học nhà !important;m chán trong sách vở thì những câu chuyện thú vị sẽ dạy trẻ hiệu quả hơn.
- Trẻ em nê !important;n dành nhiều thời gian vui chơi ngoài trời hơn để học cách quan sát, nhìn nhận cảnh đẹp xung quanh cũng như sống hòa hợp với thế giới.
- Nhưng mó !important;n đồ chơi đơn giản, các khối gỗ sẽ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng tốt hơn.
- Những cô !important;ng việc lặp đi lặp lại hằng ngày sẽ giúp trẻ học được tính kỷ luật hay những hành động quen thuộc sẽ giúp trẻ cảm thấy được yêu thương, an toàn. Mỗi ngày nên bắt đầu bằng một bài thơ
4. Hệ thống giá !important;o dục Summerhill - Alexander Neill
Đâ !important;y được cho là ngôi trường gây tranh cãi nhất ở Anh vì trẻ em được phép không học và thậm chí, không bắt buộc phải tham gia các lớp học hằng ngày. Trung bình, chúng sẽ được nghỉ trong vòng 3 tháng và sau đó mới bắt đầu tham gia vào các lớp học. Tại Summerhill, ngoài các môn học quen thuộc thì trẻ được dạy về photoshop, dạy ảo thuật, trồng cây hay những kỹ năng hữu ích khách.
Quan điểm của Alexander Neill thể hiện trong phương phá !important;p giáo dục này:
- Khi chú !important;ng ta nói “không” với một đứa trẻ, thì đứa trẻ đó sẽ bắt đầu nói “không” với cuộc sống.
- Một đứa trẻ khó !important; khăn là một đứa trẻ không vui, không thể tìm thấy sự hòa hợp với thế giới hay với bản thân nó.
- Cha mẹ của những đứa trẻ nê !important;n xem xét lại bản thân mình bằng cách trả lời các câu hỏi: Tôi có giúp đỡ con không? Tôi có tin tưởng con không?
- Những gì !important; một đứa trẻ cần đó là được sống cuộc sống của riêng mình chứ không phải là một cuộc sống đã được lên kế hoạch sẵn bởi gia đình và nhà trường.
- Trẻ em khô !important;ng cần phải thích nghi với trường học mà ngược lại, trường học nên điều chỉnh để phù hợp với trẻ.
- Tất cả trẻ đều cần sự tự do hơn bất cứ điều gì !important;. Nếu có tự do thì trẻ có thể làm những điều mình mong muốn.
- Cha mẹ thường dọa cho trẻ sợ về những điều sai lầm mà !important; chúng gây ra. Song sẽ tốt hơn là nên dạy trẻ đừng sợ bất cứ điều gì cả.
5. Phương phá !important;p giáo dục Instrumentalism - John Dewey
Ở Mỹ, John Dewey được mệnh danh là !important; “cha đẻ của nền giáo dục tiến bộ”. Anh tin rằng, vai trò của trường học là dạy cho một đứa trẻ biết tìm cách để thoát khỏi mọi tình huống khi chúng được học cách thích nghi với môi trường xung quanh. Đó là lý do tại sao trẻ em nên được dạy về những nhiệm vụ cụ thể hơn là các bài học mang tính trừu tượng trong sách vở.
Quan điểm của Dewey được thể hiện trong phương phá !important;p giáo dục này:
- Hà !important;nh động sẽ dẫn đến kết quả, thay vì chỉ được dạy, được nói thì trẻ nên bắt tay vào thực hiện.
- Đừng khiến trẻ cảm thấy xấu hổ khi thất bại mà !important; hãy dạy chúng suy nghĩ thất bại sẽ giúp chúng ta tốt hơn.
- Tất cả những khá !important;m phá khoa học vĩ đại đều được tạo ra bởi những người không ngừng tưởng tưởng và sáng tạo.
6. Phương phá !important;p giáo dục Célestin Freinet
Ở tuổi 24, Freinet đã !important; mở trường học để giúp đỡ những đứa trẻ chậm phát triển. Tại trường học của mình, Freinet không sử dụng bất kỳ một cuốn sách hay giao bài tập về nhà, nhưng bất ngờ là học sinh ở đây luôn đạt kết quả nổi bật và được phát triển toàn diện.
Quan điểm của Cé !important;lestin Freinet thể hiện trong phương pháp giáo dục này:
- Cá !important;c hoạt động dù dễ chịu nhất cũng có thể trở thành tra tấn nếu buộc phải thực hiện nó.
- Một hì !important;nh phạt chính là làm nhục cho cả người trừng phạt và bị trừng phạt.
- Những đứa trẻ được học cá !important;ch làm việc nhà thường xuyên từ nhỏ thì trong tương lai sẽ càng trở nên tự tin.
- Thay vì !important; cấm đoán và trừng phạt thì nên thương lượng với trẻ. Để cho trẻ thấy được rằng sự lựa chọn của chúng thực ra đang có vấn đề.