Phương pháp giáo dục Montessori
|
Phương pháp giáo dục truyền thống |
Phương pháp học cá nhân hóa, trẻ chủ động với việc học tập thông qua các giáo cụ đa giác quan. |
Lớp học thụ động thông qua các bài học lấy Giáo viên làm trung tâm. |
Lớp học có các độ tuổi khác nhau là môi trường xã hội tự nhiên bao gồm nhiều lứa tuổi và thúc đẩy trẻ tự kiến tạo bản thân. Trẻ thích làm việc để cảm nhận được kết quả khi hoàn thành công việc. |
Lớp học cố định theo từng nhóm tuổi đòi hỏi cần có những phần thưởng bên ngoài như xếp loại, cạnh tranh,… |
Trẻ được trao quyền để lựa chọn và tự đưa ra quyết định về hoạt động theo sở thích và năng lực của bản thân. |
Chương trình học chung yêu cầu trẻ thực hiện công việc giống nhau tại cùng một thời điểm, không quan tâm đến sở thích và năng lực cá nhân. |
Trẻ được thực hiện hoạt động theo nhịp độ của mỗi cá nhân, giúp trẻ làm việc trong khoảng thời gian liên tục, không bị ngắt quãng. |
Hoạt động chung cả lớp: Mỗi môn học được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Mỗi trẻ sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nhịp độ của cả lớp. |
Sự độc lập được thúc đẩy trong lớp học bằng những hoạt động thiết kế khoa học để khuyến khích sự phát triển tối đa của mỗi cá nhân trẻ. |
Sự phụ thuộc ngày càng tăng lên bởi các hoạt động do Giáo viên thực hiện. |
Việc tự đánh giá diễn ra khi trẻ học cách đánh giá hoạt động của mình một cách chủ quan thông qua việc sử dụng giáo cụ đúng cách và thực hiện các hoạt động cá nhân.
|
Sự so sánh trong lớp học diễn ra bởi các hoạt động đều do Giáo viên đánh giá và xếp loại. Trẻ tự đánh giá chính mình là “giỏi nhất” hoặc “kém nhất” trong lớp. |
Giáo dục thực nghiệm tạo cho trẻ những trải nghiệm thực tế, cụ thể, là nền tảng cho những khái niệm trừu tượng. |
Giáo dục trừu tượng khiến cho trẻ học tập thông qua việc ghi nhớ một cách máy móc. |
Sự tương tác chặt chẽ giữa Giáo viên và trẻ giúp cho việc đánh giá quá trình phát triển của trẻ chính xác và hoàn chỉnh hơn về trí tuệ và tâm lý. |
Dạy học tập thể ngăn cản sự tương tác chặt chẽ giữa cá nhân trẻ và Giáo viên. Các bài kiểm tra theo tiêu chuẩn được áp dụng để đánh giá sự tiến bộ của trẻ. |