Mục đí !important;ch- Giúp trẻ nhận biết và phân loại củ-lá.
- Phát triển trí nhớ và khả năng quan sát nhanh cho trẻ.
- Giúp trẻ bước đầu biết ghép đôi.
Luật chơi
Tìm nhanh, đúng củ tương ứng với lá theo hiệu lệnh.
Chuẩn bị
Tranh vẽ hoặc lô tô vẽ tách rời phần củ và lá của một cây. Số lượng đủ cho trẻ chơi (mỗi trẻ một tranh vẽ phần củ hoặc lá).
Cách chơi
- Cách 1:
Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn, chia làm 2 nhóm, một nhóm là củ (cầm tranh củ), một nhóm là lá (cầm tranh lá). Cô cho nhóm "củ" đứng tại chỗ cầm tranh "củ" giơ lên cao, còn nhóm "lá" chạy (đi) trong vòng tròn. Sau đó, cô nói: "Một, hai, ba, lá tìm về củ của mình thì trẻ phải thật nhanh, đến đứng trước mặt bạn cầm tranh củ tương ứng".
Ví dụ:
Trẻ A cầm lá củ cải chạy đến đứng trước mặt bạn B cầm tranh củ cải và giơ tranh lên cao, sau đó hô to: "Chúng tôi là cây củ cải".
Khi trẻ đã đứng thành đôi, là tương ứng với củ, cô cho trẻ kiểm tra lẫn nhau. Nếu trẻ nào đứng nhầm thì cô yêu cầu trẻ tìm lại cho đúng. Trò chơi tiếp tục, cô cho trẻ đổi nhóm "củ" chạy, nhóm "lá" đứng tại chỗ.
- Cách 2:
Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn. Cô nói tên "cà rốt", trẻ nào có tranh củ cà rốt thì đi vào đứng ở giữa vòng tròn, cầm tranh giơ lên cao. Rồi cô lại nói tiếp "lá" thì kẻ nào có tranh lá cà rốt đi vào trong vòng tròn và đứng cạnh bạn.
Cả 2 trẻ đồng thanh nói: "Chúng tôi là cà rốt". Các trẻ khác vỗ tay hoan hô động viên 2 trẻ kết bạn đúng và mỗi trẻ được thưởng một bông hoa. Trò chơi tiếp tục cho đến cặp cuối cùng. Sau đó, cô cho trẻ đổi vai chơi. Cuối cùng, trẻ nào được nhiều bông hoa nhất là trẻ đó kết bạn giỏi nhất.
Khi trẻ đã chơi thành thạo, cô có thể chọn một trẻ làm "chủ trò" đưa ra các yêu cầu thay cô hoặc cho trẻ tự tìm nhau và ghép đôi tương ứng. Trò chơi này có thể tổ chức theo nhóm nhỏ ở trong lớp hoặc ngoài trời.