Khả năng nhận thức và !important; học hỏi trẻ từ 2 tuổi trở đi rất cao và mang tính tổng quát. Trẻ đặc biệt nhanh nhạy trong việc quan sát và bắt chước lời nói, hành vi, thái độ của mọi người xung quanh. Những điều trẻ học hỏi từ người lớn chính là những hiểu biết ban đầu của trẻ về thế giới. Do đó, ba mẹ và thầy cô nên cân nhắc các hành vi, lời nói và tình cảm của mình để làm gương cho trẻ.
Trong giai đoạn phá !important;t triển tâm lý trẻ 2 – 3 tuổi , trẻ rất tò mò về các sự vật xung quanh. Trẻ sẽ bắt đầu hành trình khám phá của mình thông qua các trò chơi. Bằng những trò chơi đa dạng và ngày càng mang tính phức tạp, trẻ bắt đầu hiểu được thế nào là kích thước, hình dạng, âm thanh và sự vận động của các sự vật. Thông qua đó, các vận động tinh và vận động thô cùng với các khả năng quan sát, tưởng tượng của trẻ được kích thích phát triển vượt bậc.
Trẻ độ tuổi 2 - 3 bắt đầu phá !important;t triển trí tò mò với nhiều câu hỏi "trên trời dưới đất"
Thê !important;m vào đó, tâm lý trẻ 2 – 3 tuổi còn có những đặc điểm nổi bật khác. Trẻ nghĩ rằng ba mẹ "đọc được suy nghĩ" của mình. Trẻ gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa thực tế và tưởng tượng/ những giấc mơ/ phim ảnh. Trẻ thường viết nguệch ngoạc với nhiều nét vẽ khác nhau nhưng còn non yếu và phần lớn chưa thành hình ảnh cụ thể.
Ngô !important;n ngữ ở độ tuổi từ 2 đến 3 phát triển rất nhanh chóng. Trẻ hiểu rõ lời người lớn nói và cũng nhanh nhẹn làm theo các hiệu lệnh. Trẻ rất thích tập nói những câu dài trong giai đoạn phát triển tâm lý trẻ 2 – 3 tuổi và rất thích giao tiếp với bạn bè và người lớn. Tuy nhiên, đôi lúc trẻ chưa xác định được hoặc bị lẫn lộn các ngôi xưng với bạn bè, người lớn. Vì còn đang tập nói những câu dài nên trẻ chưa thể diễn đạt được hết những mong muốn, suy nghĩ của mình với người lớn. Vậy nên, nhiều khi trẻ la hét, khóc thét là do trẻ đang khó chịu hay bực bội điều gì đó, ba mẹ nên bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân tránh la mắng trẻ ngay tức thì làm xáo động tâm lý trẻ 2 – 3 tuổi.